เรตติ้ง
10/10

 

ตัวกู-ของกู 

ในร่างกายของคนเรามีแบคทีเรีย (Bacteria) อาศัยอยู่ เกือบ ๑,๕๐๐ ชนิด มีจํานวนมากกว่าเซลล์ร่างกายสิบต่อหนึ่ง แทบจะเรียก ได้ว่า “เรานั่นเองคือแบคทีเรีย” เพราะจุลินทรีย์เหล่านี้ ช่วยย่อย สารอาหาร ควบคุมการขับเหงื่อ เปลี่ยนกลูโคสเป็นกล้ามเนื้อ โจมตี เชื้อก่อโรคและซ่อมแซมเซลล์ แหล่งแบคทีเรียที่ใหญ่ที่สุด และระบบ ภูมิคุ้มกัน ร้อยละ ๘๐ อยู่ในลำไส้ โดยมีจุลินทรีย์ราว ๑๐๐ ล้าน ล้านตัว ซึ่งหนักถึงสองกิโลกรัม สำไส้ยังประกอบด้วยเซลล์ประสาท นับล้านเซลล์ ที่รับสัญญาณจากแบคทีเรียอย่างต่อเนื่อง แบคทีเรีย จึงเป็นอวัยวะสำคัญที่สุด สรุปง่ายๆ คือมนุษย์อยู่ไม่ได้ หากไม่มี แบคทีเรีย 

หากแบคทีเรียคิดได้ มันคงคิดว่า ร่างกายของมนุษย์ คือ 

บ้านกูๆๆๆ 

ไรขนตา (Eyelash Mites) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจำพวกปรสิต 

สำหรับตัวผู้เมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาดประมาณ มิลลิเมตร ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ มีลักษณะร่างกายถึง โปร่งใส ลำตัวยาว ส่วนบนเป็นส่วนที่มีขาสั้นๆ แปดขา มีปากเหมือน เข็มที่ไว้สำหรับกินเซลล์ผิวหนังซึ่งมีน้ำมันตามรูขุมขน ส่วนที่สองเป็น ส่วนลำตัวที่จะฝังอยู่ในรูขุมขน 

วงจรชีวิตของไรขนตา มีอายุประมาณไม่ถึงเดือน เมื่อตัวผู้ ตัว เมียผสมพันธุ์กัน จะออกไข่ไว้ในรัง (รูขุมขน) อีก ๓-๔ วัน ก็จะชัก เป็นตัว และใช้เวลาอีกประมาณ ๗ วันก็จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และ เมื่อพวกมันตายลงก็จะใช้รูขุมขนเป็นหลุมฝังศพของพวกมัน มนุษย์ ผู้ใหญ่ร้อยละ ๙๕-๙๘ มีไรขนตาอยู่บนร่างกาย แต่เด็กจะมีน้อยกว่า เนื่องจากมีน้ำมันที่ขับออกตามรูขุมขนน้อยกว่า ไรขนตาสามารถ ติดต่อได้โดยการสัมผัสบริเวณ ขน ผม อาจก่อปัญหาให้เกิดอาการ คันเล็กน้อย ไม่มีอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด 

หากมันคิดได้คงคิดว่า รก ๆ ๆ ๆ ๆ 

ตัวนิด (Scabies Mites) คือ ตัวไรชนิดหนึ่ง เป็นปรสิตที่อาศัย อยู่ใต้หนังกำพร้า มีขนาดประมาณ ๐.๕ มิลลิเมตร มองไม่เห็นด้วย ตาเปล่า เมื่อคิดโตเต็มวัยจะผสมพันธุ์กันบนผิวหนังแล้ว ตัวผู้จะตาย ส่วนตัวเมียเจาะอุโมงค์ในชั้นหนังกำพร้าวันละ ๒-๓ มิลลิเมตร ใน ตอนกลางคืน เพื่อวางไข่ครั้งละ ๒-๓ ฟอง จนถึง ๑๐- ๒๕ ฟองใน ตอนกลางวัน ไข่ใช้เวลาฟักเป็นตัวอ่อน ๓-๔ วัน มันจะคลานออกจาก อุโมงค์เพื่อหาที่อยู่ใหม่ ตัวอ่อนใช้เวลาโตเต็มที่ประมาณ ๒ สัปดาห์ 

มีอายุขัย ๒๕๖๐ วัน และนั่นก็เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหิตคันคะเยอ ติดต่อกันทางเสื้อผ้า ติดสอบอาศัยอยู่ตามผิวหนังที่มีความชื้น ได้แก่ เหมือ นิ้วเท้า สะดือ รักแร้ อวัยวะเพศ ขาหนีบ 

หากติดคิดเป็น มันคงคิดว่า ผิวหนังมนุษย์เป็น บ้าน 

พยาธิ เป็นปรสิต (parasite) ชนิดหนึ่ง มีหลายสายพันธุ์ เช่น พยายตัวก่อน พยาธิตัวแบน (พยาธิตัวตืด) และ พยาธิใบไม้ ดำรงชีวิต อยู่ได้โดยการแบ่งและดูดซึมสารอาหารจากร่างกาย และสืบพันธุ์ใน ร่างกายของคนและสัตว์ บางชนิดก็ไม่ก่อความเดือดร้อน ต่อร่างกาย คนและสัตว์ที่มันอาศัยอยู่ เพียงแต่แบ่งดูดซึมอาหารเท่านั้น บางชนิด ก็ก่อให้เกิดพยาธิสภาพรุนแรงถึงชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา 

นี่ยังไม่รวมโรคภัยไข้เจ็บอันเกิดจากปรสิตชนิดอื่นๆ อีก สมกับ ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่าร่างกายของสัตว์ทั้งหลายเป็นรังแห่งโรค จริงๆ ยกตัวอย่างให้ดูเท่าที่เราคุ้นตา แต่ที่จริงแล้วมีเป็นสิบชนิด เช่น 

ทาฟาดิโอ (อะมีบา) 

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา 

โรคมาลาเรีย (Malari 

โคเท้าช้าง (Elephantiasis) 

โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อโปรโตซัว (Trichomoniasis) 

ถ้าปรสิตเหล่านั้นคิดได้ มันคงคิดว่าร่างกายมนุษย์และ สัตว์เป็น บ้านกู ๆ ๆ ๆ ๆ เช่นกัน 

เสียงนกหลายชนิดส่งเสียงดังลั่นวัดวังหิน เหมือนพวกมัน กำลังยกพวกตีกัน เมื่อเฝ้าสังเกตจึงเห็นว่า นกแซงแซวหางบ่วง หนึ่งกำลังบินจิกตีขับไล่นกพิราบให้พ้นจากเขตวัด ซึ่งนับเป็นเรื่องโชค สีของวัด เมื่อไรที่มีนกพิราบบินเข้ามาในเขตวัด พนักงานรักษาความ ปลอดภัยฝูงนี้ ก็จะทำหน้าที่อย่างไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนื่อย ช่วยให้ ไม่มีนกพิราบมายึดศาสนสถาน ก่อความเดือดร้อนรำคาญเหมือน วัดอื่นๆ 

นกแซงแซวฝูงนี้ คงคิดว่า วัดกูๆๆๆๆ 

เจ้าด่างหมาหนุ่มเข้ามาจีบหมาสาวในวัด แล้วถือโอกาสยึดวัด เป็นนิวาสถานของมัน ไม่ยอมกลับบ้าน เป็นเหตุให้เจ้ายักษ์ จ่าฝูงหา เรื่องแสดงอำนาจอยู่เป็นประจำ 

มันคงคิดว่า ถิ่นกูๆๆๆ 

วันหนึ่งเจ้าด่างขอวัดรอยเท้ารุ่นพี่ มันไม่ยอมวิ่งหนีหรือแสดง อาการกลัวเหมือนทุกวัน มันสู้กับเจ้ายักษ์สุดกำลัง บนร่างกายทั้ง ๒ ตัว เต็มไปด้วยบาดแผลและเลือดแดงเลือก ในที่สุด เจ้ายักษ์ซึ่งแก่ มากแล้วก็กำลังหมาหนุ่มไม่ได้ จึงพ่ายแพ้ยับเยิน มันนอนชมด้วย ความเจ็บปวดทั้งกายและใจอยู่ได้ไม่กี่วัน ก็ลาโลกไปอย่างโดดเดี่ยว เจ้าด่างจึงกลายเป็นเจ้าพ่อวัดวังหินตัวใหม่ 

เสียงหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดหนึ่ง ประกาศด่าโยมออกเครื่อง ขยายดังลั่นไปหัวทุ่งท้ายทุ่ง เพราะเหตุว่าชาวบ้านปล่อยให้วัวมากิน หญ้าในวัดและทำลายต้นไม้ในวัดด้วย 

หลวงพ่อคงคิดเหมือนกันว่า วัดกูๆๆๆ 

โยมอุปัฏฐากหลวงปู่ แสดงกิริยาอาการไม่พอใจ เมื่อเห็น ญาติโยมจากที่ไกลแวะมาเยี่ยมและชวนหลวงปู่คุยนานสองนาน เป็น เหตุให้หลวงปู่ซึ่งสุขภาพไม่ค่อยดีนัก ไม่ได้พักผ่อน 

โยมคงคิดว่า พระกู ๆ ๆ 

นายทิ้งยิงภรรยาคู่ชีวิตตายคาที่ แกถือปืนนั่งรอตำรวจ หน้าตา เศร้าโศก แสดงอาการทั้งรักทั้งแค้น เพราะเหตุว่านายหวัง คนซอย เดียวกัน แอบมาตีท้ายครัว เมื่อทราบเรื่องนายทิ้งรู้สึกเสีย ศักดิ์ศรี อย่างรุนแรง 

วันหนึ่งเพื่อให้จับได้คาหนังคาเขา นายทิ้งหลอกภรรยาว่า จะ ไปเยี่ยมญาติต่างจังหวัดหลายวัน แล้วแอบซุ่มรอดูอยู่ แล้วข่าวลือ ก็เป็นความจริง แกบุกเข้าไปในบ้านเห็นภรรยากับชู้แสดงบทรักกัน แก้บันดาลโทสะชักปืนออกมาหวังจะยิ่งทั้งคู่ แต่นายหวังเผ่นหนีได้ ทัน ส่วนภรรยาตกใจจนก้าวขาไม่ออก เหตุการณ์อันรุนแรงจึงเกิดขึ้น 

นี่ก็เพราะความยึดถือว่า เมียกูๆๆๆๆ 

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ลงข่าวว่า เมื่อเวลา น.ของวันที่ ๐๒.๓๐ ๓๐ เม.ย. ๕๖ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.คลองห้า รับแจ้งมีคนถูกแทงตายเสียชีวิต ที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาคลองหก หลังรับแจ้งจึงเดินทางไป ตรวจสอบ ในที่เกิดเหตุพบศพนายกฤษณะหรือแบงค์ สีดำ อายุ ๒๒ ปี ถูกแทงด้วยของมีคมนอนเสียชีวิต 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่า กลุ่มผู้ตายได้เดินทางมากินต้มเลือดหมูที่ร้านซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ โดยสั่งอาหารซึ่งเป็นต้มเลือดหมู แต่เลือดหมูหมดเจ้าของร้านจึงแจ้ง กับผู้ตายไปตามความจริง หลังสิ้นเสียงแม่ค้า ผู้ตายจึงพูดเสียงดัง บอกแม่ค้าว่า 

“ถ้าเลือดหมูหมดเดี่ยวเอาเลือดโต๊ะข้างๆ ก็แล้วกัน” 

จากนั้นจึงเกิดการเขม่นกับโต๊ะข้างๆ ที่เป็นชายวัยรุ่นซึ่ง รับประทานอยู่ก่อนหน้า จนเกิดการทะเลาะวิวาทกันถึงขึ้นใช้อาวุธ มีด ทำร้ายกันจนเสียชีวิต หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทราบ ว่าผู้ก่อเหตุคือนายเอ อายุ ๑๗ ปี เจ้าหน้าที่จึงติดตามจับกุมได้ที่ บ้านพักย่านรังสิต 

คนฆ่าคงคิดว่ามันหยามศักดิ์ศรีของกู ๆ ๆ คนตายเลยตาย เพราะปากกูนั่นเอง 

“พินนาเคิล” เป็นเกาะหนึ่งในทะเลจีนตะวันออก ญี่ปุ่นเรียก ว่า “เซนกากุ” ส่วนจีนเรียกว่า “เตียวหยู” รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศ ซื้อเกาะดังกล่าวนี้จากเจ้าของที่เป็น เอกชนด้วยเงิน ๔๑๔ ล้านบาท ในขณะที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิครอบครองเกาะนี้ด้วย 

ชาวจีนทั่วโลกออกมาประท้วงและต่อต้านญี่ปุ่นอย่างหนัก เพราะเกาะแห่งนี้ แม้จะมีพื้นที่แค่ ๗ ตารางกิโลเมตร แต่มีน้ำมันและ ก๊าซธรรมชาติใต้ทะเลรอบเกาะมากมาย ซ้ำยังมีความสำคัญทาง ยุทธศาสตร์อีกด้วย 

บริษัทยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โซนี่ พานาโซนิค ค่าย รถยนต์โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ประกาศระงับการผลิตชั่วคราวใน โรงงานหลายแห่งในจีน เพราะมีผู้ประท้วงบุกเข้าไปจุดไฟเผาสร้าง ความเสียหายอย่างหนัก ส่วนแคนนอนต้องปิดโรงงานถึงสามในสี่ แห่งในจีน 

สายการบินคอล นิปปอนแอร์เวย์ มีผู้ยกเลิกตัวจองเที่ยวบิน จากจีนไปญี่ปุ่นจํานวนมาก 

ชาวญี่ปุ่นในเซี่ยงไฮ้ ถูกไล่ออกจากร้านอาหารญี่ปุ่น และ โรงเรียนญี่ปุ่นหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน ฯลฯ 

ทั้งสองประเทศคงคิดเหมือนกันว่า นี่มันเกาะของกูๆๆๆๆ 

ตัวกู-ของกู ช่างสร้างเรื่องราวได้อย่างน่าอัศจรรย์ และ ก่อให้เกิดความทุกข์ การทะเลาะเบาะแว้ง เข่นฆ่า เอารัดเอา เปรียบกันได้มหันต์จริงๆ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ธรรมะมรรคง่ายแค่ไม่ทุกข์ก็สุขเเล้ว ของท่านพระมหาวิเชียร ชินวํโส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *